Thứ Tư, tháng 8 14, 2013

7 thư viện có kiến trúc độc đáo nhất thế giới

Trong thời đại công nghệ hiện nay, thói quen đến thư viện của nhiều người đang bị mất dần đi. Tuy nhiên, những thư viện có kiến trúc tuyệt đẹp cùng với những đầu sách phong phú dưới đây chắc chắn sẽ thu hút mọi người đến tham quan và học tập.
1. Thư viện Central: Seattle, Washington, Hoa Kỳ

Được thiết kế bởi kiến trúc sư Rem Koolhaas và kiến trúc sư Joshua Ramus, thư viện Central là tòa nhà có thiết kế vô cùng hiện đại và ấn tượng. Không chỉ là nơi đọc sách, thư viện này còn là điểm đến của rất nhiều các tour du lịch và thu hút một lượng lớn du khách đến tham quan hàng năm.

7 thư viện có kiến trúc độc đáo nhất thế giới 1

Central thường xuyên diễn ra các buổi các buổi ký tặng sách cũng như các triển lãm nghệ thuật. Ngoài đọc sách, du khách tới đây còn có thể đến tham gia các sự kiện, uống cà phê hay mua sắm trong các quầy hàng lưu niệm. Thư viện Central đã được Viện kiến trúc sư Mỹ bình chọn là một trong 150 kiến trúc được yêu thích nhất ở Mỹ. 

2. Thư viện trường Trinit: Dublin, Ireland

Xây dựng vào năm 1592, dưới thời Nữ hoàng Elizabeth I, thư viện trường Trinity là thư viện lâu đời nhất ở Ireland. Không chỉ có bề ngoài ấn tượng, thư viện này còn tự hào là nơi sở hữu căn phòng chứa sách lớn nhất trên thế giới (còn được gọi là Long Room) với hơn 200.000 cuốn sách của lâu đời nhất của thư viện.

7 thư viện có kiến trúc độc đáo nhất thế giới 2

Hiện tại, thư viện trường Trinit đang lưu giữ cuốn "The Book of Kells: Quay Darkness into Light được viết tay trên giấy da giả vô cùng nổi tiếng. Chỉ riêng cuốn bản thảo này đã thu hút hơn 500.000 du khách mỗi năm.

3. Thư viện Geisel, Trường Ðại học California: San Diego, Hoa Kỳ

Được đặt theo tên của Tiến sĩ Theodor Geisel, thư viện Geisel của Đại học California là một trong những tòa thư viện hiện đại nhất trên thế giới. Bề ngoài của Geisel trông giống như một con tàu vũ trụ, và bạn có thể thấy hình ảnh của tòa thư viện này trong rất nhiều bộ phim khoa học viễn tưởng, truyện ngắn và tiểu thuyết. Pháo đài tuyết trong bộ phim "Inception" của nam tài tử Leonardo DeCaprio trông rất giống Thư viện Geisel.
7 thư viện có kiến trúc độc đáo nhất thế giới 3

Không chỉ có bề ngoài ấn tượng, Gelsel còn có rất nhiều hoạt động thú vị như "Ăn tối trong thư viện", mời các độc giả đến thưởng thức cocktail, lắng nghe bài phát biểu đặc biệt từ các tác giả nổi tiếng.

4. Thư viện Đại học công nghệ Delft: Hà Lan

Thư viện của trường Đại học Công nghệ Delft được xây dựng vào năm 1997 với hơn 862.000 cuốn sách, 16.000 tạp chí được lưu trữ tại đây. Thư viện trường Delft được xây ngầm dưới mặt đất và có bảo tàng riêng của mình. Điều đặc biệt nhất của thư viện này là mái nhà hình nón khổng lồ xuyên qua cỏ, tượng trưng cho công nghệ.

7 thư viện có kiến trúc độc đáo nhất thế giới 4 
Nếu bạn muốn nằm xuống trên cỏ trên mái nhà hãy cẩn thận với vòi phun nước nhé.
Mái nhà cỏ rộng tới 5.500 mét vuông gây khá nhiều khó khăn trong việc bảo trì và sửa chữa nhưng nó đã trở thành một trong những cấu trúc nổi bật nhất và xanh nhất trong khu vực.

5. Thư viện Bibliotheca Alexandrina: Alexandria, Ai Cập

Thư viện Bibliotheca Alexandrina được coi là sự hồi sinh của Thư viện Hoàng gia Alexandria - thư viện lớn và có ảnh hưởng nhất trong thế giới Hy Lạp cổ đại (được Alexander Đại đế xây dựng vào khoảng 2.300 năm trước)

7 thư viện có kiến trúc độc đáo nhất thế giới 5 
Với những hình điêu khắc trang trí, từ xa Bibliotheca Alexandrina giống như một bức tranh. 
Bibliotheca Alexandrina mới được xây dựng lại trên bờ biển Địa Trung Hải và hoàn tất vào năm 2002, sau 10 năm lập kế hoạch, thiết kế, xây dựng. Cùng với các thư viện lưu trữ sách thông thường, Bibliotheca Alexandrina còn có bốn bảo tàng đặc biệt lưu trữ đồ cổ, bản thảo, khoa học và 15 triển lãm thường trực, bao gồm "Ấn tượng của Alexandria", "Thư pháp tiếng Ả Rập" và "Lịch sử của in ấn."...

6. Thư viện thành phố Stuttgart: Stuttgart, Đức

Được thiết kế bởi một kiến trúc sư người Đức gốc Hàn Quốc Yi Eun-Young, kiến trúc của thư viện thành phố Stuttgart chịu ảnh hưởng của đền Pantheon cổ ở Rome với nhiều tầng và mái vòm lớn giúp cung cấp ánh sáng tự nhiên cho tòa nhà. Ngoài phục vụ cho những người mê đọc sách, đây cũng là nơi thường xuyên diễn ra các buổi ký tặng sách và triển lãm.

7 thư viện có kiến trúc độc đáo nhất thế giới 6

Kiến trúc của thư viện thành phố Stuttgart gây ra khá nhiều tranh cãi. Một số người cho rằng đó là sáng tạo, tuy nhiên nhiều người lại cho rằng màu trắng và bạc của nó không phù hợp với cây xanh và những ngôi nhà mái đỏ trong thành phố. Nhưng dù gì đi nữa, cùng với bảo tàng Porsche, thư viện Stuttgart vẫn là một trong những kiến trúc thú vị nhất thành phố Stuttgart.

7. Thư viện Bishan Public, Singapore

Tọa lạc tại trung tâm của Bishan, thư viện có Bishan Public có diện tích mặt bằng lên tới 4.000 mét vuông với thiết kế đơn giản và hao hao giống như một ngôi nhà trên cây.

7 thư viện có kiến trúc độc đáo nhất thế giới 7

Nhìn từ xa, những khối hộp nhỏ thiết kế lồi đầy màu sắc của tòa nhà trông như những cuốn sách nhô ra từ một kệ sách, còn thực tế đây chính là những không gian riêng tư bạn có thể tận dụng khi cần yên tĩnh để nghiên cứu. Với trần nhà cao, mặt tường ngoài bằng kính, thư viện Sishan Public còn là nơi rất tuyệt để bạn có thể quan sát cuộc sống thường nhật tại Sishan.

nguồn:afamily.vn
Google Comments
Facebook Comments

1 nhận xét:

Unknown lúc 11:05 29 tháng 8, 2014

kiến trúc độc đáo,sự sáng tạo đến từng chi tiết
cửa nhựa lõi thép gia công giá rẻ tại tphcm
cua nhua loi thep gia cong gia re tai tphcm

Đăng nhận xét

+) Khi đăng nhận xét, bạn vui lòng viết Tiếng Việt đủ dấu và nhận xét đó có liên quan đến bài viết. Rất vui vì bạn đã đọc bài và cho ý kiến.
+)Tài khoản Google như Gmail, Google+, YouTube...và Facebook là dùng để comments. Các tài khoản khác mình đã đóng lại.