Thứ Tư, tháng 8 14, 2013

10 kiến trúc... xấu nhất thế giới

Ý tưởng bình chọn những công trình xấu nhất thế giới không phải là mới: Năm 2002, tạp chí Forbes (Mỹ) cũng đã có một Top Ten những công trình như vậy.



Tuy nhiên tiêu chí lựa chọn không phải duy nhất chỉ là sự “tức mắt”, mà là “những công trình hết sức tốn kém, nhưng lại xấu xí”. “Giải Nhất” thuộc về Millennium Dome ở London (Anh), công trình tốn tới 1,2 tỷ USD.

Trang mạng virtualtourist.com vừa bình chọn Tòa thị chính thành phố Boston (Mỹ) là công trình xấu nhất thế giới. Điều này gây ngạc nhiên cho không ít kiến trúc sư, đặc biệt những người từng ca ngợi đây là một công trình “thành công về mặt kiến trúc đô thị”. Hồi thập niên 1960, tạp chí Architecture Week (Mỹ) thậm chí còn đưa công trình này vào danh sách "Những công trình vĩ đại nhất” (Greatest Buildings).

Dưới đây là 10 kiến trúc khó chịu nhất theo bình chọn của virtualtourist.com.

1. Tòa thị chính Boston

10 kiến trúc... xấu nhất thế giới

Hội đồng giám khảo của Virtual Tourist chọn Tòa thị chính Boston là công trình xấu nhất vì “mặt tiền ảm đạm” của nó. Ngoài ra, theo họ tòa nhà này không hợp với cảnh quan kiến trúc chung của khu hành chính thành phố Boston. Những người thiết kế tòa nhà đã chọn một lối kiến trúc nặng nề, với phần mái lớn quá mức, thiếu cân đối so với cả công trình. Những bức tường liền khối, xây bằng gạch, trước tòa nhà càng tạo cho công trình một sự âm u, tối tăm.

2. Tháp Montparnasse

10 kiến trúc... xấu nhất thế giới

Công trình do người Pháp tạo ra: Tháp Montparnasse ở Paris, tòa nhà chọc trời cao nhất của nước Pháp.

Theo Virtual Tourist, đây là một “vết bẩn đối với Paris, thành phố đẹp nhất thế giới”. Hội đồng giám khảo cho rằng chỉ có một lý do duy nhất khiến người ta phải đến thăm tòa nhà cao 210 mét này và đi thang máy lên tầng 56, tầng cao nhất của nó: “Đó là nơi duy nhất để người ta được ngắm Paris mà không phải nhìn thấy tòa tháp xấu xí này”.

3. Tượng đài LuckyShoe



Tượng đài màu vàng chóe LuckyShoe ở thành phố Tuuri (Phần Lan). Đó là một hình móng ngựa khổng lồ. Người phương Tây coi móng ngựa là vật biểu tượng cho sự may mắn. Chỉ có điều tượng đài này tẻ nhạt và đơn điệu tới mức… không toát ra nổi một sự may mắn nào. Vậy mà thành phố Tuuri xem ra rất tự hào với công trình mà họ xây dựng năm 2000 để đón chào thiên niên kỷ mới. Trên trang web của thành phố này, du khách được biết: “Paris có tháp Eiffel, New York có tượng Nữ thần Tự do, Pisa có Tháp Nghiêng - còn Tuuri có một móng ngựa khổng lồ”.

4. Nhà thờ lớn Metropolitan

10 kiến trúc... xấu nhất thế giới

Theo Hội đồng giám khảo, Nhà thờ lớn Metropolitan ở Liverpool (Anh) trông giống một con tầu vũ trụ nhiều hơn là một thánh đường.

5. Bến xe bus Port Authority

10 kiến trúc... xấu nhất thế giới

Cũng theo Hội đồng giám khảo, Bến xe bus Port Authority ở New York (Mỹ) “Một khối sắt thép khủng khiếp”.

6. Tháp Torres de Colón

10 kiến trúc... xấu nhất thế giới

Tháp Torres de Colón ở Madrid (Tây Ban Nha). Lời bình của Hội đồng giám khảo là: Không biết đó là một phích cắm điện hay một lọ muối tiêu? Chỉ biết ngay cả người dân Madrid cũng chê đây là một tòa nhà xấu xí.

7. Bảo tàng Mỹ thuật Vaduz



Theo Virtual Tourist, Bảo tàng Mỹ thuật Vaduz (Liechtenstein), cho dù trong bảo tàng có nhiều tác phẩm nghệ thuật quý hiếm, song rất ít người muốn vào xem vì hình dáng tòa nhà quá nhạt nhẽo.

8. Nhà Nghị viện ở Edinburgh

10 kiến trúc... xấu nhất thế giới

Lời bình của Hội đồng giám khảo Virtual Tourist về Nhà Nghị viện ở Edinburgh (Scotland): Hy vọng những cuộc tranh luận của các ông nghị trong tòa nhà này không rối rắm và rườm rà như bản thân nó.

9. Thư viện Trung tâm Birmingham

10 kiến trúc... xấu nhất thế giới

Lời bình của Hội đồng giám khảo Virtual Tourist về Thư viện Trung tâm Birmingham (Anh): Một kim tự tháp bê tông lộn ngược.

10. Tượng đài Pie Đại Đế



Xấu thứ 10 là Tượng đài Pie Đại Đế ở St Petersburg. Nước Nga có vô vàn tượng đài đẹp. Nhưng chắc chắn là tượng đài cao tương đương tòa nhà 15 tầng này của nghệ sĩ Zurab K. Zereteli không nằm trong số đó. 

Archinews.vn
Google Comments
Facebook Comments

1 nhận xét:

Máy lạnh hồng phát lúc 23:51 15 tháng 10, 2017

Bài viết rất hữu ích cảm ơn add mong rằng add có nhiều biết biế hữu ích chia sẻ
máy lạnh Nagakawa | máy lạnh Sanyo | máy Lạnh Treo Tường cung cấp các loại máy lạnh giấu trần nối ống gió như máy Lạnh 1hp | máy Lạnh Tiết Kiệm Điện | máy lạnh âm trần | máy lạnh tủ đứng

Đăng nhận xét

+) Khi đăng nhận xét, bạn vui lòng viết Tiếng Việt đủ dấu và nhận xét đó có liên quan đến bài viết. Rất vui vì bạn đã đọc bài và cho ý kiến.
+)Tài khoản Google như Gmail, Google+, YouTube...và Facebook là dùng để comments. Các tài khoản khác mình đã đóng lại.